นักการตลาดต้องอ่าน! ทำความรู้จัก MarTech เครื่องมือที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้จัก

               เมื่อเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทแทบจะครบทุกด้านในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ นักการตลาดจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดและการทำงานให้ทันสมัยตามไปด้วย โดยเฉพาะเหล่านักการตลาดออนไลน์ (Digital Marketer) ที่ต้องนำเครื่องมือทำการตลาดใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์และเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างทันท่วงที หนึ่งในผู้ช่วยสำคัญที่กำลังมาแรงคือ “MarTech” บอกได้เลยว่า นี่คือบทความที่นักการตลาดต้องอ่าน! เพราะเรากำลังชวนมา “ทำความรู้จัก MarTech เครื่องมือที่นักการตลาดยุคใหม่ต้องรู้จัก” มากที่สุดในยุคนี้

MarTech คืออะไร ทำไมนักการตลาดต้องรู้จัก?

MarTech เครื่องมือทำการตลาดรูปแบบใหม่

รู้จัก MarTech เครื่องมือสำคัญของนักการตลาดยุคใหม่

               “MarTech” ย่อมาจาก “Marketing Technology” ซึ่งหมายถึง เครื่องมือหรือซอฟแวร์ทำการตลาดรูปแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาการทำการตลาด ทั้งวิเคราะห์ข้อมูล วางแผน ดำเนินการ สร้างแคมเปญ ไปจนถึงการเก็บข้อมูลและติดตามผล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้อย่างครอบคลุมและแม่นยำ รวมทั้งการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ
พูดง่าย ๆ ว่านี่คือชุดเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนวัตถุประสงค์ทางธุรกิจขององค์กรให้ดำเนินไปตามเป้าหมายและต่อยอดกิจกรรมทางการตลาดต่อไปได้อย่างราบรื่นนั่นเอง

               ปัจจุบันความนิยมในการใช้ MarTech เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นหัวใจสำคัญในการทำการตลาด โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ จนทำให้มีผู้ให้บริการเกิดขึ้นมากมายและมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้งควบคู่กัน ประโยชน์ของ MarTech เรียกว่ามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยจัดการข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลในโลกดิจิทัลทุกวันนี้ ความสามารถ
ในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างแม่นยำและครบครัน ทั้งการวิเคราะห์เชิงลึก การวัดผล การจัดเก็บและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ ไปจนถึงช่วยสร้างแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด สร้างยอดขายและผลกำไร รวมถึงสร้าง
ภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นไปอย่างที่ต้องการ

ประเภทของ MarTech

ประเภทการใช้งานของ MarTech    

การนำ MarTech มาใช้งานแบ่งได้เป็นประเภทต่าง ๆ คือ

               1.     Advertising & Promotion เทคโนโลยีที่ช่วยในการโฆษณา จัดโปรโมชัน
ส่งเสริมการตลาด อาทิ Display & Programmatic Advertising การติดตามเฝ้าดูโฆษณาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ, Search & Social Advertising การทำโฆษณาบนช่องทาง
เสิร์ชเอนจินต่าง ๆ เช่น Google, Facebook, Twitter, และ LinkedIn

               2.     Content & Experience การสร้างคอนเทนต์และประสบการณ์ให้กับลูกค้า อาทิ CMS & Web Experience Management เครื่องมือสร้างเว็บไซต์เพื่อคอนเทนต์โดยเฉพาะ, SEO ที่ช่วยให้คอนเทนต์ติดหน้าแรกเมื่อค้นหาใน Google

               3.     Social & Relationships การทำสื่อโซเชียลและสร้างความสัมพันธ์ อาทิ CRM เครื่องมือที่นำมาใช้ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างครอบคลุม, Social Media Marketing & Monitoring ช่วยในการฟังเสียงและเก็บข้อมูลผู้บริโภคหรือที่เรียกว่า Social Listening

               4.     Commerce & Sale ช่วยในการค้าขายและการทำ E-commerce อาทิ eCommerce Marketing ซอฟต์แวร์ที่ช่วยดูแลการขายสินค้าและบริการบนแฟลตฟอร์ม eCommerce, Sales Automation Enablement & Intelligence ช่วยในการจัดการ Workflow และ Funnel ต่าง ๆ และสนับสนุนการขาย

               5.     Data ช่วยบริหารและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด อาทิ Mobile & Web Analytics เครื่องมือวิเคราะห์การใช้งานบนมือถือและเว็บไซต์, Marketing Analytics วิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผลในการทำการตลาดต่าง ๆ

               6.     Management สำหรับการบริหารและจัดการภายในองค์กร อาทิ Project Management ช่วยบริหารงานและวางกลยุทธ์ให้กับทีม, Budgeting & Finance ช่วยบริหารและจัดการงบประมาณและการเงินให้เกิดประสิทธิผลที่ดี

MarTech ที่น่าสนใจ

เครื่องมือ Marketing Technology Tools น่าสนใจ (และน่าใช้)  

               ปัจจุบันด้วยความนิยมที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องทำให้ตอนนี้มี Marketing Technology Tools หรือเครื่องมือ MarTech ให้เหล่านักการตลาดเลือกใช้มากกว่า 10,000 ตัว เราเลยขอยกตัวอย่างเครื่องมือการตลาดที่มีประโยชน์และน่าสนใจมาให้ลองนำไปเรียนรู้และเลือกใช้กัน

               𑇐 Google Analytics    

                   เครื่องมือยอดนิยมที่นักการตลาดหลายคนคุ้นเคยกันดีสำหรับ Google Analytics จาก Google ที่ช่วยเก็บข้อมูลการใช้งานและติดตามพฤติกรรมของลูกค้าทั้งในเว็บไซต์และแอพพลิเกชันบนมือถือ ให้เรานำมาวิเคราะห์ปรับเปลี่ยน และวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและได้รับความนิยมทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2005
ที่สำคัญคือใช้งานได้ฟรีอีกด้วย

               𑇐 Power BI

               เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจที่สร้างโดย Microsoft นี้สามารถแปลงและแสดงผลข้อมูลเชิงลึกให้ออกมาในรูปแบบ Data Visualization เช่น กราฟ แผนภาพ ตาราง ที่เข้าใจง่ายด้วยมุมมองแบบ 360 องศา ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจวางแผนและตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น Power BI มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายและหลากหลาย อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากหลายแหล่งเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               𑇐 Facebook Business Suite

               เครื่องมือยอดนิยมในการทำการตลาดในโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมไว้ในอันเดียว เรียกว่าใช้หนึ่งได้ถึงสอง (แอพ) ทั้งการสร้างบัญชี การโพสต์ การตอบข้อความ การตั้งเวลา รวมทั้งการซื้อโฆษณา Facebook Ads โดย Facebook Business Suite จะช่วยเราจัดการ วิเคราะห์ และวางกลยุทธ์การตลาดได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น
เรียกว่าเป็นเครื่องมือที่รู้ใจชาวโซเชียลตัวจริง

               𑇐 Parabola.io

               เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเชื่อมต่อและดึงข้อมูลจากแอพพลิเกชันต่างๆ มาแสดงผลรวมกัน เพื่อให้นักการตลาดสามารถดูและวิเคราะห์แผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย Parabola.io ยังมีคุณสมบัติในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล แปลงข้อมูล ไปจนถึงการคำนวณผลจากข้อมูลต่าง ๆ ได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เหมาะสำหรับการทำ
การตลาดออนไลน์สุด ๆ

               𑇐 Google Search Console

               อีกหนึ่งเครื่องมือให้บริการฟรีจาก Google ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ คอนเทนต์
หรือบทความ SEO ของเราติดอันดับในหน้าแรกของ Google เมื่อมีผู้ใช้งานเข้ามาค้นหา
โดย Google Search Console ช่วยอัพเดท ตรวจสอบ ดูแล และแก้ไขปัญหา ข้อผิดพลาด
ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ให้เราได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ แถมยังมีฟังก์ชัน Search Analytics ให้เรารู้ประสิทธิภาพการค้นหาและการทำงานของเว็บไซต์อีกด้วย


               สายการตลาดที่อยากลองเรียนรู้หรือเปลี่ยนสายงานมาสู่การตลาดออนไลน์ ลองเข้าไปค้นหางานแบบนี้ได้เลยที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทการตลาดชั้นนำต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..